เราสามารถนับ Elliott Wave ในหุ้น Ipo ได้หรือไม่

เราสามารถนับ Elliott Wave ในหุ้น Ipo ได้หรือไม่

ขออธิบายก่อนนะครับว่าหุ้น IPO หมายถึงอะไร หมายถึงหุ้นที่พึ่งเข้าตลาดมา คำว่าเข้าตลาดจะแปลความหมายหลายอย่างมากไม่ว่าจะเข้ามาได้แค่เพียง 1 วัน 1 เดือนหรือว่า 1ปี ทั้งหมดจะเรียกว่าหุ้น IPO หมด

ในการวิเคราะห์หุ้นหรือว่าสินทรัพย์ทางเทคนิคแล้ว ทุกกลยุทธ์จะใช้หลักเหมือนกันทั้งหมดคือ ต้องย้อนดูจากของเก่า หมายความว่าต้องมีประวัติประมาณนึงถึงจะสามารถคาดคะเนแนวโน้มได้ แต่ว่าปัญหาของหุ้นที่พึ่งเข้าใหม่คือ ไม่มีประวัติอะไรบอกเลย

ดังนั้นวิธีการแก้ไขของคนส่วนมากคือ พยามย่อเวลากราฟเพื่อที่จะได้ภาพที่ใหญ่ขึ้น เช่นแทนที่จะดูกราฟรายวันก็ไปดูรายชั่วโมงหรือว่ารายครึ่งชั่วโมง หลังจากได้รายชั่วโมงแล้วก็ใช้วิธีการวิเคราะห์ตามปรกติ ซึ่งผลที่ได้จะแตกต่างกัน

ยกตัวอย่างหุ้น STGT  หุ้นตัวนี้ได้เข้ามาในตลาดไม่นาน ถ้าหากดูจากประวัติแล้ว ราคาใน 9 วันแรกจะเป็นขาขึ้น ถ้ามาดูคลื่นรายชม จะพบว่า ในรายย่อย หุ้นได้ทำเป็นลักษณะของ abc ขา b เป็น Zigzag และเป้าอยู่ที่ 100% ซึ่งถ้าหากดูจากเฉลยแล้ว ขา c ไปที่ 100 % พอดี ในกรณีนี้เราต้องใช้ เวลา 4 วันในการรอรูปแบบของราคาถึงยืนยันว่าเป็นคลื่น a คลื่น b


หุ้นตัวที่ 2 JR ในช่วงแรกใช้เวลา 5 วันแล้วหุ้นขึ้นไปยังจุดสูงสุด ดังนั้นจึงมาดูรายชั่วโมงว่าได้ทำรูปแบบอะไรหรือไม่ เมื่อดูรายชั่วโมงปรากฏว่าไม่พบรูปแบบของคลื่น การขึ้นเป็นลักษณะของ monowave คือขึ้นแบบต่อเนื่อง ไม่มีการทำรูปแบบคลื่น มีลักษณะบางช่วงเหมือนคลื่น b แต่ว่าสัดส่วนของคลื่นยังไม่ชัดเจนจึงไม่สามารถสรุปว่าเป็นคลื่น b ได้

หุ้นตัวที่ 3 Micro ในวันแรกหุ้นขึ้นไปจุดสูงสุด แล้ววันต่อมาราคาได้ลงมา ถ้าหากไปดูในรายชั่วโมงจะพบว่า หุ้นทำลักษณะเหมือนจะเป็น 3 คลื่น คือ คลื่น b ลงมาที่ 61.8 เป็นลักษณะของ Flat ซึ่งเป้าหมายของราคาจะอยู่ที่ 100-161.8% แต่เมื่อไปวัดขนาดของคลื่น c ปรากฏว่าไปเพียง 61.8% เท่านั้น และหลังจากนั้นหุ้นมีการลงมาที่รุนแรง ซึ่งสัดส่วนเป้าหมายราคาได้เปลี่ยนไป

จากที่ยกตัวอย่างมาทั้ง 3 ตัว เราจะสรุปว่าหุ้น ipo ในคลื่นแรกต้องมี 3 คลื่นเสมอนั้นยังสรุปไม่ได้ เพราะว่าภาพที่ปรากฎมานั้นเป็นการใช้ตัวอย่างของเก่า และราคาทั้งหมดได้แสดงออกมาแล้ว ในการเทรดจริงลักษณะของราคาอาจจะไม่เป็นตามที่เราคาดการณ์ต้องดูองค์ประกอบอื่น เช่น ขนาดของคลื่น b สมส่วนตามกฎของขนาดคลื่นหรือไม่ และช่วงเวลาในการฟอร์มคลื่น a บางครั้งอาจจะใช้เวลา 3 วัน 5 วัน หรือว่า 1 วัน ไม่สามารถคาดเดาได้ ดังนั้นอาจจะใช้ทฤษฎีอื่น เข้ามาช่วยในการตัดสินใจเช่น การใช้ทฤษฎีเส้นค่าเฉลี่ย MACD หรือว่า RSI เพื่อดูแนวโน้มของเทรนได้

 

 1208
ผู้เข้าชม

recommend

คลาสเรียน วิเคราะห์และการลงทุนในสินทรัพย์ ที่มีความแม่นยำ และสามารถนำไปใช้ได้จริง โดยทฤษฎีนี้เป็นที่ยอมรับของคนทั้ง โลกว่าเป็นการวิเคราะห์ที่แม่นยำที่สุด และสามารถให้ผล ตอบแทนจากการลงทุน อย่างต่อเนื่อง
20164 ผู้เข้าชม
เหมาะสำหรับผู้ที่พึ่งเริ่มลงทุนในตลาดหุ้น ยังไม่มีความรู้ และ ต้องการศึกษาหาความรู้เพื่อที่จะสามารถเทรดได้เอง
13315 ผู้เข้าชม
สำหรับมือใหม่การใช้ Indicator มาช่วยในการนับคลื่นถือเป็นอีกทางเลือกนึง
2946 ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์