การใช้ Indicator มาช่วยในการนับคลื่น

การใช้ Indicator มาช่วยในการนับคลื่น

สามารถใช้ indicator ในการ confirm คลื่นได้หรือไม่

คำถามนี้เป็นคำตอบที่ตอบยากพอสมควรว่าได้หรือว่าไม่ได้

เรามาที่เรื่องของ Indicator ก่อนว่าถ้าจะใช้ในการ Confirm เราจะใช้ Indicator ตัวไหน ในตลาดที่มีคนใช้มากที่สุดก็ไม่พ้น 3 ตัวหลักคือ Stochastic oscillator RSI และ MACD ถ้าหากพูดถึงระดับของสัญญาณ ตัวที่เสถียรมากที่สุดหนีไม่พ้น RSI กับ MACD ในต่างประเทศจะใช้ MACD กันค่อนข้างเยอะ แต่ว่ามีการปรับแต่งสัญญาณกันครับ

ในเรื่องการการดูคลื่นผมขอยกตัวอย่างที่ดูในหุ้นเท่านั้นก่อนนะครับ เพราะว่าเป็นสินทรัพย์ที่ผมชำนาญและมีประสบการณ์สูง ในการดุหุ้นเราต้องดูจากสัญญาณรายวันเท่านั้นหรือว่าดูจากราย Week ในกรณีที่ดูเทรน

ปัญหาของ indicator คือ ไม่มีการจบคลื่น หมายความว่าถ้าราคาขึ้นต่อไปเรื่อยๆ สัญญาณ Indicator จะขึ้นสูงไปเรื่องๆ และภาระจะไปอยู่ที่คลื่นหลังๆ หมายความว่า

ในกรณีที่เป็น X1 หรือว่า 1st Extension ตามลักษณะแล้วราคาในคลื่นที่ 1 จะขึ้นต่อเนื่องต่อไปเรื่อยๆ จนกระทั้งถึงคลื่น 2 ราคาถึงมีการย่อยตัว แต่ว่าใน indicator ไม่ว่าจะเป็น MACD หรือว่า RSI ลักษณะของ Indicator จะไปที่ Overbought ตลอด ไม่ลงมาเลย เนื่องจากในคลื่น 1 อยู่ในสภาวะของตลาดกระทิง คือมีการซื้อที่หนาแน่น ในสภาวะของตลาดขาขึ้น พอเกิดคลื่น 3 ใน X1 ความต้องการซื้อจะไม่ได้รุนแรงมากเท่าคลื่นที่ 1 ปัญหาคือ สัญญาณ Indicator จะเกิดสัญญาณ Divergent ขึ้นมาทันที และจะปรากฎค่อนข้างที่จะชัดเจน และจะเกิดขึ้นมาอีกครั้งเมื่อเกิดคลื่นที่ 5

แต่ถ้าหาก ไปมองในคลื่น X3 แล้ว ลักษณะการเกิด divergent จะเปลี่ยนไป ตามลักษณะของสภาพตลาดที่แรงการซื้อที่หนาแน่นจะไปอยู่ที่คลื่น 3 ดังนั้นใน X3 สัญญาณ Indicator จะไปอยู่ที่จุดสูงสุดในคลื่นที่ 3 และเมื่อเกิดคลื่นที่ 5 จะเกิดลักษณะของ Divergent ได้

ในคลื่น X5 ลักษณะของ divergent จะเปลี่ยนไปทันทีครับ แรงซื้อขายจะไปหนาแน่นในคลื่นที่ 5 ดังนั้นมักจะไม่พบลักษณะของ Divergent ใน Indicator เท่าไร่ครับ

อย่าลืมนะครับสัญญาณ Divergent เป็นสัญญาณเตือนเท่านั้น เตือนว่าหุ้นจะเกิดการเปลี่ยนแปลงทิศทาง แต่ว่าไม่ได้หมายความว่าหุ้นจะต้องขึ้นหรือว่าลงทันทีครับ


 

 2941
ผู้เข้าชม

recommend

คลาสเรียน วิเคราะห์และการลงทุนในสินทรัพย์ ที่มีความแม่นยำ และสามารถนำไปใช้ได้จริง โดยทฤษฎีนี้เป็นที่ยอมรับของคนทั้ง โลกว่าเป็นการวิเคราะห์ที่แม่นยำที่สุด และสามารถให้ผล ตอบแทนจากการลงทุน อย่างต่อเนื่อง
20153 ผู้เข้าชม
เหมาะสำหรับผู้ที่พึ่งเริ่มลงทุนในตลาดหุ้น ยังไม่มีความรู้ และ ต้องการศึกษาหาความรู้เพื่อที่จะสามารถเทรดได้เอง
13306 ผู้เข้าชม
สำหรับมือใหม่การใช้ Indicator มาช่วยในการนับคลื่นถือเป็นอีกทางเลือกนึง
2941 ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์